หน่วยการเรียนรู้ที่ 3



อ่านเรื่องความเป็นธรรม  คลิ๊กที่นี่


อ่านเรื่องสิทธิมนุษยชน  คลิ๊กที่นี่



อ่าน ศึกษา ใบความรู้ เรื่อง สิทธิมนุษยชน

ใบความรู้ เรื่อง สิทธิมนุษยชน

วิชา สังคมยุคปัจจุบัน                                                                                 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3ใบความรู้

เรื่อง  สิทธิมนุษยชน (Human Right)


                คำว่า  สิทธิ เป็นอำนาจอันชอบธรรม     มนุษยชน        เป็นสิ่งที่มนุษย์พึงได้รับตามศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และย่อมได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน   สิทธิมนุษยชน ก็คือ สิทธิของความเป็นมนุษย์ซึ่งติดตัวมาตั้งแต่เกิด

สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิของมนุษย์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดไม่ว่าจะเป็นสิทธิทางสังคม ทางด้านการศึกษา ด้านวัฒนธรรม และด้านอื่น ๆ ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและสามารถออกความคิดเห็นได้  ในปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในสังคมมาก  และนำไปสู่การถูกล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

บล็อกโอเค ได้กล่าวถึง สิทธิมนุษยชน (Human Rights) หมายถึง สิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความเท่าเทียมกันในแง่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิ เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ สีผิว เพศ อายุ ภาษาศาสนา และสถานภาพทางกายและสุขภาพรวมทั้งความเชื่อทางการเมือง หรือความเชื่ออื่นๆที่ขึ้นกับพื้นฐานทางสังคม สิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถ่ายทอดหรือโอนให้แก่ผู้อื่นได้

                องค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของสิทธิมนุษยชน จึงเสนอแนวทาง การป้องกัน การแก้ไข และกำหนดเป็นปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Right: UDHR)  เมื่อวันที่ 10  ธันวาคม  2491  เพื่อรับรองสิทธิมนุษย์เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งมีข้อบัญญัติเป็นแนวทางให้สมาชิกยอมรับและนำไปปฏิบัติ

ประเภทของสิทธิมนุษยชน
                สิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย  สิทธิตามธรรมชาติ  สิทธิของพลเมือง  สิทธิทางการเมือง  สิทธิทางเศรษฐกิจ  สิทธิทางสังคม วัฒนธรรม            
              



องค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มีดังนี้
1.  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
2.  ศาลต่าง ๆ ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรรม ศาลปกครอง และศาลทหาร
3.  มูลนิธิเพื่อพัฒนาเด็ก
4.  มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน  ซี.ซี.เอ
5.  มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก
6.  มูลนิธิวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี

องค์กรสิทธิมนุษยชน  ระดับโลก
1.              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ   
2.              กองทุนสงเคราะห์เด็กแห่งสหประชาชาติ  หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF)

                               
ตัวอย่างของการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 กรณีเขื่อนปากมูล ที่หลังจากการสร้างเขื่อนได้ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนแปลงไป ระบบนิเวศที่ลุ่มน้ำมูลก็ถูกเปลี่ยนแปลง เกิดวิกฤตในการทำมาหากิน ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพไปใช้แรงงานที่อื่น จำนวนป่าลดน้อยลง ชาวบ้านจับปลาไม่ได้พอเพียงแก่การเลี้ยงชีพ ทั้งที่เมื่อก่อนระบบนิเวศนี้สมบูรณ์ ปลามีมากชาวบ้านจึงจับปลาขายและเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว
การค้าประเวณี
แรงงานข้ามชาติ  อาชีพส่วนใหญ่ที่แรงงานเหล่านี้เข้ามาทำ คือ งานประมงทะเล งานเกี่ยวเนื่องกับการประมง (ทำงานในโรงงานผลิตอาหารทะเลแช่แข็ง เช่น แกะกุ้ง ลอกหนังปลาหมึก) ทำงานในโรงงานปลาป่นที่ใช้เป็นหารสัตว์ ทำงานในโรงงานน้ำปลา ทำงานในโรงงานอาหารทะเลตากแห้ง ทำงานเกษตร เช่น กรีดยางในสวนยาง งานก่อสร้าง งานบริการ เป็นต้นชาวต่างชาติบางส่วนที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายก็ได้สร้างปัญหาต่อความมั่นคงของสังคมโดยรวมปละประเทศชาติ เช่น ปัญหาอาชยากรรม ปัญหาโรคระบาด เป็นต้น   ชาวต่างชาติบางส่วนที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายก็ได้สร้างปัญหาต่อความมั่นคงของสังคมโดยรวมและประเทศชาติ เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาโรคระบาด เป็นต้น  แนวทางแก้ไขปัญหา
1.นโยบายการจดทะเบียนแรงงานต่างชาติควรจะมีการเปิดโอกาสให้จดทะเบียนได้ตลอดทั้งปี เพื่อสอดรับการหมุนเวียนแรงงานตามความต้องการแรงงานในตลาด
การละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนด้านการศึกษาด้านสาธารณูประโภค เป็นต้น ได้แก่ เด็กพิการ เด็กที่มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ เด็กกำพร้า เด็กที่บิดามารดาต้องโทษจำคุก
2.เด็กที่ถูกปล่อยปะละเลยไม่ได้รับการเอาใจใส่จากครอบครัว จนทำให้เด็กอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต พัฒนาการทางด้สนร่างกาย พัฒนาการทางด้านสติปัญญา แบะพัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ
3.เด็กที่ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ ถูกทำทารุณหรือถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลภายนอก เช่น เด็กที่ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก ถูกนายจ้างทุบตีทำร้าย ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น
แนวทางการแก้ไข
1.การทำงานด้านสิทธิเด็กจะต้องอาศัยการประสานความร่วมมือชองทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และประชาชน จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจรัง

การละเมิดสิทธิสตรี
 การละเมิดสิทธิสตรีในประเทศโดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซึ่งสามารถแยกออกได้ 2 ประเด็น ได้แก่ การกระทำรุนแรงทางกายภาพ เช่น สามีทำร้ายร่างกายภรรยา สามีบังคับขืนใจทางเพศภรรยา เป็นต้น หรือแรงงานหญิงถูกเลือกปฏิบัติจากนายจ้าง เช่น ถูกเอาเปรียบในเรื่องของค่าจ้างและการเลื่อนตำแหน่ง แรงงานหญิงที่เป็นแรงงานข้ามชาติถูกกดขี่ ไม่ได้รับสวัสดิการต่างๆ เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น